Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12

Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12

Trong hai ngày 14-15/4/2023, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12 đã được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Hợp tác địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch Covid-19”.
Với sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương, 50 tỉnh, thành của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp và đại diện các doanh nghiệp, các viện nghiên cứu hai nước…, các đại biểu đã thảo luận các chủ đề hợp tác tiêu biểu trong 4 phiên chuyên đề gồm Văn hóa, Di sản và Du lịch; Môi trường, nước và xử lý nước, cũng như các lĩnh vực thế mạnh của mỗi nước về Đô thị bền vững, Thành phố thông minh nhằm tìm ra những giải pháp hợp tác hữu hiệu cho những thách thức hiện nay.
Các phiên thảo luận diễn ra sôi nổi, hiệu quả, các đại biểu từ các địa phương của Pháp và Việt Nam đã chia sẻ những vấn đề cấp thiết, tìm ra điểm chung để tiến tới mở rộng tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 12 là sự kiện có quy mô quốc gia đầu tiên giữa hai nước kể từ sau đại dịch Covid-19 và đúng vào dịp hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm đối tác chiến lược. Chủ đề của Hội nghị lần thứ 12 đã thể hiện rõ nhu cầu, mục tiêu hợp tác giữa địa phương Việt Nam – Pháp nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, cũng như quyết tâm chung sức nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu đang tác động trực tiếp đến các lĩnh vực hợp tác giữa các địa phương.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, trong tổng thể các lĩnh vực và tầng bậc hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, hợp tác giữa các địa phương hai nước đã trở thành nét đặc trưng và là một điểm sáng. Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương định kỳ và luân phiên.
Tại lễ bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh bày tỏ vui mừng nhận thấy các phiên làm việc của Hội nghị có chất lượng rất cao, những kiến nghị, đề xuất đến từ các chuyên gia, đại diện các cơ quan hoạch định chính sách, chủ doanh nghiệp, những người trực tiếp triển khai dự án,... đã thể hiện quyết tâm chung là chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, đồng thời đánh giá về những thách thức và cơ hội mới trong kỷ nguyên số, trước những đe dọa của dịch bệnh, biến đổi khí hậu và sự hủy hoại môi trường, về sự cần thiết phát huy bản sắc và di sản khi phát triển du lịch trong một “thế giới phẳng”.
Trong khuôn khổ lễ bế mạc Hội nghị, 4 cặp địa phương Việt Nam và Pháp đã ký vào trao biên bản hợp tác bao gồm TP Hà Nội – TP Toulouse; Tỉnh Yên Bái – Tỉnh Val-de-Marne; Tỉnh Thừa Thiên Huế - Vùng Grand Poitiers và TP Huế - TP Rennes.
Cũng tại Hội nghị đã diễn ra Lễ trao cờ đăng cai Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam-Pháp lần thứ 13 cho phía Pháp vào năm 2026.

chinhtribt

Close